Cần lắp điện mặt trời tại Nha Trang Khánh Hòa ? Đây là gợi ý

Những chú ý khi lắp điện mặt trời tại Nha Trang

Việc lắp đặt cho mình 1 hệ thống điện mặt trời cho gia đình hiện nay không còn là điều xa lạ đối với bất cứ người dân nào có chút kinh tế và có nhu cầu dùng điện nhiều. Bài viết sau có thể sẽ giúp bạn xác định các bước lắp đặt điện mặt trời cho ngôi nhà của mình môht cách hiệu quả nhất.

Xác định mục đích lắp điện mặt trời

Việc đầu tiên khi xác định lắp đặt cho mình hệ thống điện mặt trời là phải xác định được mục đích của mình.  Ứng dụng chính của điện mặt trời hiện nay bao gồm.

  • Cấp điện để dùng cho ban ngày, đêm, cấp điện dùng lúc cúp điện.
  • Để thắp sáng
  • Để tưới tiêu trong nông nghiệp
  • Hòa lẫn 3 mục đích trên

Chuẩn bị tài chính và lựa chọn hệ thống phù hợp

Sau khi đã xác định nhu cầu của mình có phù hợp với khả năng đáp ứng của điện mặt trời hay không thì bước tiếp theo là chuẩn bị tiền để thuê lắp hoặc mua vật tư để lắp, công đoạn này mới thực sự gian nan.

Điện mặt trời hòa lưới, hòa lưới bám tải

Đối với hình thức chỉ sử dụng ban ngày, ta cần lắp điện mặt trời hòa lưới.

Ưu điểm của điện mặt trời hòa lưới

Loại này ưu điểm là chi phí thấp khi lắp đặt do chỉ có tấm pin mặt trời và máy hòa lưới và dùng điện trực tiếp chuyển đổi từ tấm pin ra để sử dụng còn được gọi là điện mặt trời On Grid hoặc là nối lưới, nó có độ bền theo thời gian, bảo hành cũng lâu.

Nhược điểm của điện mặt trời hòa lưới

Nhưng yếu điểm của hệ thống loại này là chỉ sử dụng vào ban ngày và lúc có nắng, ngoài ra nó hoạt động dựa trên tín hiệu điện thế từ lưới điện cho nên khi mất điện thì hệ thống này cũng tắt theo, nếu có điện mà mây mù thì hệ thống vẫn hoạt động nhưng hiệu suất khá thấp chỉ ở tầm 25% tổng công suất lắp đặt.

Hình thức điện mặt trời này phù hợp với các shop bán hàng, công ty, nhà máy xí nghiệp, cửa hàng hoạt động vào ban ngày và nghỉ vào chủ nhật cuối tuần (do điện lực hay bảo trì vào cuối tuần nên cúp điện vào cuối tuần).

Điện mặt trời Hybrid có lưu trữ

Đối với nhu cầu sử dụng nhiều vào ban đêm, có thể nói điện mặt trời đối với nhóm đối tượng này là đam mê hoặc trong tình thế bắt buộc vì thông thường hệ thống này rất đắt đỏ do có bộ pin lưu trữ kèm theo, có thể là bình ắc quy, pin lithium, pin lifepo4, BESS,ESS.

Các inverter dùng trong hệ thống điện mặt trời này cũng là loại có kích điện và sạc pin trữ nên cũng đắt hơn loại hòa lưới dùng trực tiếp 1 chút. Bù lại, hệ thống điện mặt trời có lưu trữ này mang lại cho chúng ta nhiều tiện nghi hơn.

Phân biệt Off grid và Hybrid

Các hệ thống điện mặt trời có lưu trữ nếu dùng trong khu vực không có lưới điện thì gọi là điện mặt trời OFF GRID, các hệ thống điện mặt trời có lưu trữ nếu dùng trong phố và có kết nối với lưới điện quốc gia thì gọi là HYBRID do có sự lai tạo giữa nhiều nguồn điện (pin mặt trời, pin lưu trữ và điện lưới) để cấp điện cho ngôi nhà sử dụng điện.

Ưu điểm của điện mặt trời hybrid

Ưu điểm của hệ thống điện mặt trời có lưu trữ là có thể sạc dự trữ năng lượng và các bộ pin lưu trữ để tích điện, sau đó dùng vào lúc ban đêm hoặc những lúc mất điện lưới. Có thể dùng để ổn định điện áp khi dùng điện ở khu vực điện áp yếu. Điện từ tấm pin mặt trời sẽ được ưu tiên chuyển thành điện AC để cấp cho gia đình đung trước, điện mặt trời còn dư sẽ được sạc vào bộ pin lưu trữ điện mặt trời.  Khi nắng yếu thì inverter có thể lấy pin đã tích trong bộ pin trữ ra để cung cấp cho ngôi nhà mà không cần phải lấy thêm điện lưới từ bên ngoài vào.

Nhược điểm của điện mặt trời hybrid

Nhược điểm của hệ thống điện mặt trời có lưu trữ là đắt tiền, tuổi thọ pin trữ tỷ lệ thuận với độ đắt tiền của bộ pin trữ theo cấp số nhân. Vd: Ắc quy nước tuổi thọ 1 năm rưỡi, ắc quy gel kín khí tuổi thọ 3 năm rưỡi, pin lithium phổ thông tuổi thọ 4 năm, pin lithium trung cấp tuổi thị 5 năm rưỡi, pin lithium cao cấp tuổi thọ 6 năm rưỡi đến 7 năm. Bỏ qua các thông số kỹ thuật mà các kênh marketing quảng cáo lố đi nhé, hiệu suất tực của các pack pin này chỉ loanh quanh 80% dung lượng là khá lắm rồi, tuổi thọ đến 7 năm là xịn lắm rồi, đừng ảo tưởng về tuổi thọ của mấy pack pin này nhé, chưa kể đơn vị tư vấn ko có tâm, tư vấn lưu trữ ít.

Cách chọn hệ thống lưu trữ phù hợp cho hệ thống điện mặt hybrid

Việc chỉ lắp 1 lượng lưu trữ tỷ lệ rất thấp so với công suất sử dụng điện của gia đình lúc mất điện khiến pin bị xả dòng cao liên tục, dẫn đến pin dễ bị chai, hỏng. Tỷ lệ pin so với công suất lắp đặt phải cao, ít nhất là gấp 2 lần công suất lắp đặt mới có thể gọi là chuẩn.

Ví dụ nhà bạn tiêu thụ 1 ngày đêm là 16kwh điện, ban ngày 1 nữa ban đêm 1 nữa. Thì số pin mặt trời bạn cần lắp là 4kwp để nhân với 4 giờ nắng mỗi ngày mà ta có thể thu được là được 16kwh, dùng phân nửa số điện này vào ban ngày là 8kwh, vậy ta phải có bộ pin trữ được 8kwh tương đương 2 lần công suất pin mặt trời đã lắp.

4 giờ nắng là như thế nào ?

4 giờ nắng là cố định, cho dù là nắng xuất hiện từ sáng sớm đến chiều tối nhưng giờ nắng được tính là giờ mà hệ thống pin trên mái thu được công suất đỉnh. Qua nhiều lầ đo đếm công suất thu được và chia cho tổng công suất lắp đặt thì số giờ nắng ở Việt nam tung bình là 4 giờ nắng, ở Khánh Hòa được ghi nhận có những lúc đạt 6 giờ nắng ở mùa khô.

Điện mặt trời chiếu sáng.

Đây có lẽ là phát kiến ngon lành nhất về các hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, dựa trên nguyên lý điện mặt trời độc lập offgrid nhưng ở quy mô nhỏ hơn và dùng trực tiếp điện tích trữ được để chiếu sáng, còn được thương gia gọi là đèn solar, đèn NLMT, đèn UFO

Năng lượng thu được từ tấm pin, sạc vào cục pin bên trong thân đèn, đến tối khi hết nắng thì mạch sẽ bật cho năng lượng từ cục pin cấp cho bộ led để phát sáng và chiếu sáng cho đến khi có nắng lại.

Ưu điểm và nhược điểm

Đèn năng lượng mặt trời chỉ dùng để chiếu sáng, không thể dùng làm vào việc khác, đó là sự chuyên biệt của loại hình năng lượng mặt trời này, đó cũng là ưu điểm và nhược điểm của hoại hình năng lượng mặt trời này

Ứng dụng đèn năng lượng mặt trời

Đèn năng lượng mặt trời ứng dụng cho nhiều nơi cần thắp sáng mà không có điện hoặc người ta không muốn phải tốn tiền điện cho chỗ đó. VD như đường đi, sân, cổng, ban công, làm đường phân lô bán nền xong mà nhà nước chưa kéo điện để lắp đèn đường thì lắp mấy cây đèn pha loại như đèn đường ở phố là sáng rực rỡ.

Công suất ghi trên đèn năng lượng mặt trời có ý nghĩa gì

Công suất ghi trên đèn năng lượng mặt trời có tính marketing mạnh, thường là gây lú cho người mua vì họ nhầm tưởng đó là công suất của tấm LED và họ nghĩ nó sáng ngang với 1 bóng điện LED ở nhà dùng, thấy cái bóng led ở nhà công suất 60w chạy điện 220v sáng kinh hồn, mua cái đèn solar 60w về phơi nắng nửa ngày đã đầy pin, nhưng tối bật lên thì sáng bằng 1/5 cái đèn 60w điện 220v kia.

Thực tế công suất ghi trên thân đèn năng lượng mặt trời là tổng công suất để chiếu sáng trong 8 đến 10 tiếng, đơn vị là wh (wat giờ) ví dụ quả đèn Jindian 300w thì công suất thực led đó là 300/8 tương đương mức độ chiếu sáng của tấm led cỡ 37.5w trong 8 tiếng. Thực tế đem cái bóng led 220v 40w đem thắp và lấy cái đèn solar 300w sẽ sáng gần bằng nhau.

Cẩn thận khi mua đèn năng lượng mặt trời giá rẻ công suất lớn

Trên kia chỉ là lý thuyết, 1 số hãng đèn noname bán đầy rẫy các sàn thương mại điện tử công suất ghi 300w 500w 600w nhưng giá thì bằng 1 phần 3 các loại đèn xịn, những loại này họ in công suất ảo lên thân đèn, giảm số chip led lại, tấm pin năng lượng mặt trời cũng nhỏ, chỉ có con số in lên là lớn, người dùng không biết mà mua là dính đòn liền, hàng chất lượng kém, giá thành rẻ. Nên mua các loại đèn cuảng hãng Jindian chính hãng bảo hành 1 năm hoặc ra công ty điện mặt trời gần nhất để mua chứ đừng dại đặt online rồi ôm cái đèn solar rẻ trên sàn tmdt xài tức mình.

Điện mặt trời để tưới tiêu trong nông nghiệp.

Nếu đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng là 1 mô hình thu nhỏ của điện mặt trời độc lập off grid thì điện mặt trời để tưới tiêu lại là 1 hình thức khác của điện mặt trời độc lập nhưng lại không có lưu trữ mà là dùng trực tiếp.

Ứng dụng điện áp cao nối tiếp từ 7 đến 20 tấm pin công suất 400w trở lên để cho ra điện áp 280v đến 800v dòng 10A, sau khi đi qua bộ biến tần thay đổi tần số AC phù hợp để cho động cơ chạy, ở đây ta dùng động cơ bơm nước thì nó sẽ là điện mặt trời bơm nước, ứng dụng trong nông nghiệp.

Ưu điểm của điện mặt trời tưới tiêu trong nông nghiệp

Có nắng là có nước, có nắng yếu thì bơm chạy chậm, nước ra ít, nắng mạnh thì bơm chạy full công suất, nước ra nhiều, khắc phục các khu vực hạn hán, không có sông suối để lấy nước, giảm thiểu thiệt hại do hạn hán, những vùng đất trước đây khô cằn trong mùa nắng không thể trồng cây gì thì giờ đây mùa nắng đã có nước thoải mái.

Nhược điểm của điện mặt trời tưới tiêu

Những nơi lắp hệ thống này thường là xa khu dân cư, xa nguồn điện, mục đích nó sinh ra là để tưới nước, cho nên 1 hệ thống điện mặt trời tưới tiêu đơn thuần chỉ dùng để tưới nước mà không thể dùng nguồn điện đó để chiếu sáng hay sử dụng trong nhà.

Kết hợp điện mặt trời tưới tiêu và sử dụng để trữ điện dùng

Hệ thống này điện áp cao từ 280v đến 800v, cho nên có thể ứng dụng kết hợp với các biến tần hybrid điện mặt trời nhà phố để sạc vào bộ pin lưu trữ rồi chuyển thành điện AC 220v để dùng trong nhà bình thường. Tuy nhiên khi đấu nối phải chọn thông số máy cho phù hợp điện áp đầu vào, cấu hình lại cho phù hợp không ảnh hưởng đến tưới tiêu..

Kết hợp 3 mục đích trên, vừa để sử dụng, vừa chiếu sáng, vừa chạy bơm nước.

Trường hợp có lưới điện EVN

Trường hợp có điện của EVN rồi thì chỉ cần lắp bộ hybrid là xong.

Trường hợp chưa có lưới điện EVN

Giải pháp của công ty điện mặt trời Quỳnh An Solar Nha Trang đưa ra cho khu vực chưa có lưới điện mà muốn dùng hệ thống tưới nước, thắp sáng là dùng bộ hybrid áp cao và lưu trữ kèm biến tần bơm áp cao để tưới tiêu riêng. Hệ thống này sẽ giúp các thiết bị hoạt động bền bỉ hơn.

Lựa chọn công ty lắp đặt điện mặt trời tại Nha Trang Khánh Hòa

Sau giai đoạn 2019 2020, các công ty điện mặt trời mọc lên như nấm, họ chỉ làm được điện mặt trời hòa lưới để bán điện cho EVN lúc đó, các hệ thống khác họ không biết lắp đặt. Khách hàng nên cần thận với các công ty như thế.

Từ năm 2021 trở đi, chính sách mua lại điện mặt trời còn dư của EVN đã ngừng, các công ty điện mặt trời bắt đầu đóng cửa, dẹp tiệm dần, còn lại vài công ty uy tín từ nam ra bắc còn xác định làm lâu dài với năng lượng mặt trời. Nhưng có 1 câu nói từ xưa đến nay vẫn áp dụng đúng đó là: Nước xa không cứu được lửa gần. Vì thế khi chọn công ty lắp đặt điện mặt trời cũng vậy, một vài khách hàng đã chọn các công ty ở tận HCM ra lắp đặt vì giá thành họ cạnh tranh hơn. Nhưng về sau hệ thống có vấn đề cần khắc phục thì gọi họ không ra nữa, đó là sai lầm lớn nhất khi chọn đơn vị thi công lắp đặt điện mặt trời.

Câu cửa miệng khi chọn đơn vị lắp đặt: Chọn công ty nào ở gần mình.

Không biết công ty nào có uy tín

Có thể lên mạng tìm 1 chút thông tin của công ty đó, xem các đánh giá của khách hàng về họ, xem qua các công trình họ đã làm, oke thì gọi họ làm thôi.

Vấn đề tài chính khi lắp điện mặt trời

Đây là vấn đề khá nhạy cảm và đau đàu, cần tư vấn trực tiếp, quý khách nào có ý định đầu tư thì liên hệ bên mình

Thông tin liên hệ khi cần lắp điện mặt trời tại Nha Trang Khánh Hòa

Địa chỉ:
Công ty TNHH Xây Dựng & Công Nghệ Quỳnh An
☛ 592 Lê Hồng Phong, Phường Phước Hải, TP Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa

Điện Thoại 033.74.99888 0907.62.3999
Website: www.solar-nhatrang.com www.quynhanmobile.com
Google map: https://g.page/SolarNhaTrang
Fanpage: fb.me/SolarNhaTrang.pro/

Leave a comment